Mẹo chọn thực phẩm sạch bách phát bách trúng

Mẹo chọn thực phẩm sạch bách phát bách trúng

Mẹo chọn thực phẩm sạch bách phát bách trúng

Thực phẩm sạch bẩn đang trở thành một vấn nạn làm đau đầu không ít bà nội trợ. Việc nấu bữa ăn ngon mà vẫn bổ dưỡng cho gia đình ngày càng khó khăn hơn. Giải pháp cho việc này là gì? Các bạn tham khảo những bí quyết chọn thực phẩm sạch của Gen nhé!
Ưu tiên nguồn thực phẩm đảm bảo

  • Đối với thực phẩm ở chợ, các bạn nên chọn những hàng quen, uy tín, buôn bán lâu năm và nếu có thể kiểm tra được nguồn gốc thực phẩm thì càng tốt. Hãy tránh đến hàng lạ, chợ lạ để tránh bị chặt chém vô cớ hay mua phải thực phẩm không có nguồn gốc và chất lượng rõ ràng.
  • Trong số những nơi bán thực phẩm thì siêu thị hay các cửa hàng thực phẩm sạch thường có nguồn hàng đảm bảo hơn, dễ truy xuất nguồn gốc hơn. Các bạn lưu ý khi mua thực phẩm tại những nơi này nhớ giữ lại bao bì sản phẩm cho đến khi sử dụng xong một vài ngày để có thể liên hệ nhà cung cấp ngay lập tức nếu có chuyện gì xảy ra.

Mẹo chọn rau củ sạch

  • Rau củ tươi sạch thường sẽ có màu sắc tươi tự nhiên, cầm chắc tay, nặng tay, bề ngoài nguyên vẹn không bị trầy xước. Tuy nhiên, các bạn cũng đừng quá ham màu sắc của rau củ khi chọn. Hiện một số loại rau củ ngâm hóa chất cũng lên màu xanh rất đẹp nhưng không tự nhiên.
  • Không mua những loại thực phẩm đã mọc mầm nhất là khoai tây, vì trong những mầm này có chứa chất solanine rất đắng và độc, sử dụng quá nhiều chất này có thể gây ngộ độc và ung thư.
  • Chọn những thực phẩm đã gần chín hoặc chín hẳn để tránh ngộ độc. Cà chua là loại quả rất bổ dưỡng khi chín nhưng lại rất độc khi còn xanh. Trong những trái cà chua xanh cũng có chứa nhiều chất solanine tương tự như trong mầm khoai tây.
  • Không nên mua những loại củ quả được gọt sẵn ngoài chợ vì không chứng thực được nguồn gốc. Do động cơ lợi nhuận, người bán thường trộn chung rau củ quả sâu, cũ ở trong đó và ngâm hóa chất để giữ tươi lâu hơn. Bên cạnh đó, rau củ quả gọt sẵn cũng bị mất đi vitamin và nhiễm khuẩn.
  • Độc tố cũng có thể nằm ở lá rau sâu dập, lá nát, chỗ quả bị nứt hay trầy xước do vi khuẩn tấn công vào. Một số loại quả như dứa cũng cần gọt kĩ mắt trước khi sử dụng. Sau khi gọt sạch, bạn hãy ngâm rau củ quả một lần với nước sô đa trong 10-15 phút rồi rửa sạch lại với nước.
  • Khi nấu luộc rau không nên đậy vung lại để rau được xanh hơn và làm bay hơi thuốc trừ sâu (nếu có) ở điều kiện nhiệt độ cao. Nếu có thời gian và điều kiện, bạn có thể trần rau củ qua nước sôi trước để loại bỏ bớt các thuốc trừ sâu và vi sinh vật bám trong rau củ rồi mới luộc như bình thường.


Rửa rau củ dưới vòi nước sạch sau khi ngâm bột soda/ Nguồn: Stock Photo

Chọn mua thịt cá sạch

  • Thịt cá tươi sẽ có màu sắc đặc trưng như thịt bò có màu đỏ đẹp mắt, thịt lợn không bị bầm, màu hồng nhạt còn thịt cá thường màu trắng tươi, vây óng ánh. Khi sờ vào thịt cá phải thấy có độ đàn hồi, chắc tay, mùi tanh tự nhiên của thực phẩm sống. Bạn có thể thử lấy ngón tay ấn vào thịt, nếu thịt không dính vào tay và không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra thì thịt đó có chất lượng. Hiện tại trên thị trường có những sản phẩm thịt không rõ nguồn gốc, thịt này màu sắc đậm hơn và đặc biệt không có mùi đặc trưng của loại thịt đó.
  • Tránh chọn những thực phẩm đã chảy nước, biến mùi hay có màu sắc lạ: thường những thịt này đã để lâu nên có dấu hiệu ôi thiu.
  • Nên chọn thịt đã qua kiểm dịch: thịt cá qua kiểm dịch sẽ có đóng dấu của cơ quan chức năng. Bạn đừng mạo hiểm mua những thực phẩm chưa qua kiểm dịch vì không truy xuất được nguồn gốc.
  • Sau khi mua về, bạn nhớ rửa sạch thịt cá với muối hột và để ráo để loại bỏ bụi bẩn.


Thịt bò tươi sẽ có màu đỏ đậm với gân và mỡ trắng/ Nguồn: Stock Photo

Chọn mua đồ hộp

  • Kiểm tra hạn sử dụng, ngày sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất in trên hộp: những nhà sản xuất uy tín sẽ có giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao, có hạn sử dụng được in rõ ràng và đường dây nóng chăm sóc tư vấn khách hàng.
  • Chọn loại 2 nắp hộp đóng khít và phẳng phiu, gõ vào có tiếng kêu đanh. Nếu nắp hộp phình ra, gõ vào tiếng kêu bịch bịch thì đồ hộp đã bị hỏng. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách nhúng hộp vào chậu nước ấm, khi hộp ngập hoàn toàn trong nước mà có bọt khí nổi lên thì hộp đã bị hở và thực phẩm bên trong bị hỏng.

Để là người tiêu dùng thông minh, các bạn hãy nhớ kiểm tra nguồn gốc của thực phẩm mình mua nếu được, ưu tiên những nơi buôn bán uy tín, chất lương để đảm bảo bữa ăn của mình luôn ngon và bổ dưỡng nhé! Gen mong rằng những mẹo trên sẽ giúp các bạn chọn thực phẩm dễ hơn và an toàn hơn.

Tags : thực phẩm sạch rau sạch

Chia sẻ:

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: